Mỗi thành phố ở Úc đều có những nét riêng biệt. Tuy vậy, bạn có biết rằng những nét riêng biệt đó có thể ảnh hưởng rất lớn tới quá trình du học và lựa chọn của bạn không?
 
Gần đây, Úc là một trong những quốc gia được sinh viên quốc tế hướng tới nhờ nền giáo dục chất lượng cao, cơ hội việc làm trong thời gian học và sau khi tốt nghiệp ngày càng rộng mở, đồng thời chính sách visa được thay đổi tích cực với nhiều ưu đãi dành cho du học sinh. Với mức chi phí hợp lý, những cơ hội đang ngày càng trở nên rộng mở và sự thay đổi tích cực về luật visa, không hề quá khi nói du học Úc là điểm đến lý tưởng cho du học sinh nước ngoài. Tuy nhiên, Úc đồng thời cũng là một đất nước rộng lớn gồm 30 bang và thành phố. Vậy, đâu là thành phố lý tưởng để bạn thực hiện ước mơ của mình? Cùng điểm danh bạn nhé!

Darwin, bang Northern Territory
 
Darwin gần như là thành phố duy nhất của Úc nằm ở phía Bắc với khí hậu nhiệt đới khá giống với Sài Gòn. Nổi tiếng là một thành phố đẹp với những câu chuyện thú vị, Darwin được biết đến như là thiên đường cho những người du lịch ưa khám phá và tìm tòi. Hơn nữa, người dân Darwin cũng nổi tiếng là người có phong cách thư thái, dễ tiếp xúc nhất nước Úc.

Darwin.jpg


Về học tập, nơi đây sở hữu nhiều chương trình giảng dạy đa ngành nghề như Sư phạm, Luật, Thương mại và Y tá, cũng như các ngành đặc biệt như Khoa học Sa mạc và Nghiên cứu Bản địa.
 
Về chỗ ở, giá thuê phòng trung bình cho một ngôi nhà ba phòng ngủ ở Darwin là 650 AUD/tuần (khoảng 10 triệu đồng), trong khi đó, giá thuê trung bình cho một ngôi nhà một phòng ngủ đã là 550 AUD/tuần (khoảng 08 triệu đồng). Một mức giá quá tuyệt vời cho du học sinh đúng không nào? Bạn hoàn toàn có thể rủ bạn ở ghép để tiết kiệm chi phí cho chính bản thân mình.
 
Một điểm cộng nữa ở Darwin ngày nay là một vùng phát triển, có nền kinh tế không ngừng thịnh vượng mỗi ngày với nguồn tài nguyên khoáng sản giàu có, nền công nghiệp du lịch đang bùng nổ. Bạn hoàn toàn có thể tìm công việc cho mình ngay sau khi tốt nghiệp tại đây. Các lĩnh vực chủ yếu để có thể tìm việc làm ở đây là mỏ (nhiều nhất là mỏ bô xít, rồi đến các mỏ ga tự nhiên và uranium) và du lịch. Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp cũng không thiếu việc làm ở các trang trại.

Adelaide, bang South Australia

Adelaide.jpg


Là thành phố lớn thứ 05 ở Úc và là thành phố đại học lớn thứ 03 (sau Sydney và Melbourne), Adelaide có nhiều điều kiện thuận lợi và được chính quyền bang South Australia đặt chiến lược ưu tiên trong phát triển giáo dục. Thêm vào đó, trong khi chất lượng đào tạo được đánh giá ngang bằng những siêu đô thị khác tại Úc, thì Adelaide lại cho bạn một mức sinh hoạt phí thấp hơn nhiều, cụ thể là 25% rẻ hơn so với Sydney và Melbourne và 11% thấp hơn so với Perth và Brisbane. Theo thống kê, sinh viên quốc tế tại Adelaide tiết kiệm đến 700 AUD/năm (khoảng 11 triệu đồng) cho chi phí di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.
 
Đại học Adelaide là thành viên của nhóm 08 trường đại học được xếp hạng hàng đầu châu Á Thái Bình Dương. Còn Đại học Nam Úc (University of South Australia) cũng là ngôi trường rộng lớn, phát triển và có nhiều phát kiến đáng nể trên cả nước. Với 134 năm lịch sử, Đại học Adelaide là một trong 08 trường đại học hàng đầu của Úc và nằm trong Top 100 trường đại học danh tiếng nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Times Higher Education Supplement 2005. Ở Adelaide, bạn hoàn toàn không lo lắng sẽ cô đơn hay lạc lõng, thành phố năng động, tràn trề cảm hứng và hứa hẹn đầy bất ngờ thú vị này có số sinh viên Việt Nam du học tăng nhanh qua các năm và hiện đang là thành phố có số sinh viên Việt Nam đông thứ 04 tại Úc.

Sydney & Canberra, bang New South Wales

Sydney.jpg

Là thành phố lớn nhất, cổ kính nhất của Úc, không hổ danh khi nói Sydney đem tới một trải nghiệm không thể quên với hàng trăm lựa chọn giải trí như mua sắm, ăn uống, thăm thú, bảo tàng, quán bar... Đây đồng thời là thành phố tốt thứ 09 trên thế giới dựa trên “Bản điều tra về chất lượng sống toàn cầu năm 2007” bởi 
Về học tập, với một lượng lớn ngành học đồ sộ, Sydney hoàn toàn có thể đáp ứng tất thảy mọi yêu cầu của bạn. Trong số sinh viên ở Sydney có đến 25% là sinh viên nước ngoài. Các khu học xá lớn thường nằm ở Armidale, Coffs Harbour, Dubbo, Lismore, Newcastle, Orange, Wagga Wagga và Wollongong.
 
Tuy nhiên, Sydney cũng không chỉ toàn những “điểm cộng” hấp dẫn. Vì là thành phố lớn nên chi phí nhà ở cũng khá đắt so với các nơi khác. Cụ thể, trung bình chi phí thuê nhà hàng tuần ở đây là 450 AUD cho một ngôi nhà 03 phòng ngủ và 420 AUD cho nhà 01 phòng ngủ.
 
Để di chuyển trong tiểu bang này, bạn có thể lựa chọn giữa xe bus, tàu, thuyền và cả xe lửa.

Brisbane, bang Queensland

Bang Queensland có rất nhiều cơ sở đào tạo cho bạn lựa chọn, đặt tại Brisbane, Gold Coast, Sunshine Coast, Cairns và Townsville, cùng một số trường tư thục. Ngoài ra cũng có những khu học xá được đặt tại các thị trấn như Bundaberg, Hervey Bay, Mackay, Rockhampton và Toowoomba.

James%20Cook%20University.jpg

 
Trong số hàng trăm ngành học được giảng dạy ở đây, nổi bật có Du lịch, Khoa học Hàng hải và Nông nghiệp Nhiệt đới. Tổng số sinh viên ở đây chiếm 26% tổng dân số Queensland.
 
Về nhà ở, chi phí thuê nhà hàng tuần cho một ngôi nhà 03 phòng ngủ ở Brisbane là 390 AUD/tuần.
 
Ở Queensland, đặc biệt là tại Brisbane, hệ thống giao thông công cộng rất đa dạng. Với ưu đãi của chính quyền bang, khi cầm thẻ sinh viên quốc tế, bạn được giảm giá 50% cho tất cả các phương tiện công cộng. Thỏa thích trải nghiệm du lịch khắp thành phố xinh đẹp này thôi nào.

Melbourne, bang Victoria
 
Melbourne là trung tâm học thức đồng thời là thủ đô sáng tạo và công nghiệp toàn nước Úc. Melbourne đã hai lần được bầu chọn bởi The Economist là “Thành phố dễ sống nhất thế giới” dựa vào các tiêu chí như văn hóa, thời tiết, giá cả sinh hoạt, điều kiện xã hội.

Melbourne.jpg

Hàng năm có hàng chục ngàn sinh viên quốc tế đến học tập tại Melbourne. Năm 2012, thành phố đã được xếp hạng 04 trong danh sách “Những thành phố thu hút sinh viên quốc tế trên toàn cầu” (chỉ sau Paris, London và Boston - QS Best Student Cities).
 
Sinh viên tìm đến Melbourne vì những trường đại học đạt chuẩn quốc tế, các khóa học năng động và sự đa dạng về ngành học, bằng cấp.
 
Lựa chọn thành phố phù hợp cho bước đường du học của mình, bạn không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đem lại cho bạn thân những trải nghiệm thực sự khó quên.
 
Nguồn: Tri thức trẻ