Nếu kế hoạch nghề nghiệp của bạn là trở thành một nhà đầu tư thương mại, hay tham gia lĩnh vực kinh doanh tài chính, tấm bằng MBA có lẽ là điều kiện cần cho bạn. Đối với nhiều người, tham gia một khóa học MBA là cách giúp họ tăng khả năng nhạy bén trong kinh doanh, nâng cao thương hiệu cá nhân và tạo tính cạnh tranh. 

Tuy vậy cũng có những lựa chọn tiết kiệm hơn và tốt hơn để tiến tới nghề nghiệp mà bạn mong muốn.Hãy làm một bài toán nhanh như sau: Học phí cho 2 năm học tại trường danh tiếng khoảng 120,000 USD. Nếu thu nhập của bạn là 50,000 USD/năm, như vậy trong 2 năm học này bạn sẽ mất khoản thu nhập 100,000 USD. Cộng thêm chi phí sinh hoạt là 45,000USD/năm, tổng cộng 2 năm bạn phải trả 90,000 USD. Nói cách khác, tấm bằng MBA từ một trường kinh tế danh tiếng có thể tốn của bạn khoảng 320,000 USD. 

Mặt khác, nếu đầu tư khoản tiền đó với lãi suất 5% trong vòng 40 năm, đến khi nghỉ hưu bạn sẽ có khoảng 2,3 triệu đô la. Tất nhiên với tấm bằng MBA, bạn có thể kiếm được nhiều hơn trong tương lai. Theo New Accountant, tấm bằng MBA sẽ giúp một CFO kiếm thêm được một khoản khoảng 463,440 USD trong vòng 40 năm. Như vậy tính ra một năm, CFO đó kiếm được một khoản khoảng 11,586 USD; khoản tiền này tính theo lãi gộp hàng năm thì sau 40 năm CFO sẽ có khoảng 1,6 triệu đô la.

Trường hợp khác, nếu bạn học MBA ở một trường có học phí thấp hơn, và bạn có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính từ giám đốc của bạn, và dù bạn có tính thêm khoản thu nhập từ làm thêm nữa, thì bạn vẫn mất một khoản chi phí cơ hội khi lựa chọn việc học MBA.

Theo mạch phân tích trên, dưới đây là sáu “nước cờ” trong sự nghiệp được đưa ra làm lựa chọn thay thế giúp bạn tốn ít chi phí hơn so với việc lựa chọn học MBA đồng thời giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn trong tuơng lai.

1. Phát triển kỹ năng bán hàng

Buôn bán là trái tim và linh hồn của chủ nghĩa tư bản. Không có hoạt động buôn bán, sẽ không có hoạt động trao đổi hàng hóa hoặc tiền tệ, ngoại trừ cướp bóc hoặc thuế má. Công bằng mà nói kỹ năng bán hàng có thể được coi là năng lực cạnh tranh cơ bản và chủ yếu trong nền kinh tế hiện nay.

Nhìn vào thực tế, một nhân viên bình thường nhưng biết cách bán hàng có thể đánh bật một nhân viên giỏi chuyên môn nhưng không biết cách bán hàng. Một doanh nghiệp có sáng kiến vĩ đại trong kinh doanh, nhưng nếu họ không bán được sáng kiến đó, họ sẽ không thể thu hút các nhà đầu tư, khách hàng hay các nhân viên tài năng.

Điều này cũng đúng với tất cả mọi người. Tìm được một công việc tốt liên quan đến việc bạn phải bán, giao dịch chính bản thân mình và những kỹ năng của mình. Và để thành công trong bất kỳ công việc nào đồng nghĩa với việc bạn phải luôn luôn bán được các giá trị dịch vụ mà bạn cung cấp. 

Có một điều lạ lùng là, một số chương trình MBA thậm chí chỉ có duy nhất một khóa học về bán hàng. Rất nhiều chuyên gia hoàn toàn ngó lơ việc bán hàng và chỉ chú trọng marketing.

May mắn là có hàng trăm chương trình huấn luyện kỹ năng bán hàng được mở ra cho các công ty, một vài trong số đó còn phục vụ cho các cá nhân. Bên cạnh đó còn có nguồn tài nguyên phong phú bao gồm sách, video và bài giảng online mà phần lớn là miễn phí dành cho những ai quan tâm đến việc phát triển kỹ năng bán hàng.

2. Thành thạo một ngôn ngữ nước ngoài khác

Kể từ khi Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới và bây giờ trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới về các mặt hàng tiêu dùng, hiển nhiên các doanh nhân tương lai muốn lựa chọn học tiếng Madarin (tiếng phổ thông). Đối thoại với những đối tác Trung Quốc bằng tiếng mẹ đẻ của họ sẽ mang lại cho bạn một lợi thế riêng biệt so với các đối thủ cạnh tranh dùng phiên dịch viên. Và tất nhiên điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn có tiếng vang lớn tại Trung Quốc. 

3. Học viết mã hóa (coding) – kỹ năng lập trình

Học cách viết code đang trở thành “mốt” trong giới kinh doanh, kỹ năng này có thể ảnh hưởng tới những việc bạn làm trong kinh doanh. 

Thứ nhất, coding đòi hỏi tư duy lô-gic và có tổ chức. Nó buộc bạn phải phá vỡ những thứ phức tạp thành từng mảnh nhỏ rời rạc, đơn giản, và đó là bản chất của việc quản lý thời gian và nguồn lực.

Thứ hai, bạn nhanh chóng phát hiện ra rằng việc tạo ra và cập nhật một chương trình con dễ dàng hơn việc bạn cập nhật các đơn vị code - cùng một việc được làm lặp lại tại các nơi khác nhau trong một chương trình. Một chương trình được thiết kế tốt giống với một tổ chức được sắp xếp tốt.

Thứ ba, ngôn ngữ lập trình ảnh hưởng tới cách mọi người tư duy. Ngoài thuật ngữ kỹ thuật ra, hiểu được quy tắc kỹ thuật sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu và thông cảm với các kỹ sư hơn.

Cuối cùng, mỗi doanh nghiệp đều cần ít nhất một phần mềm, ví dụ từ  hệ thống chuỗi cung ứng tới các chương trình ứng dụng trên điện thoại của khách hàng. Ngày nay, đối với những người ra quyết định, nếu họ không có hiểu biết về mã hóa cũng giống với việc những ông trùm đường sắt không hiểu gì về động cơ hơi nước ở thế kỷ 19.

4. Trở thành một người kể chuyện tài ba

Một lượng lớn những thông tin kinh tế hiện nay khiến con người không thể lĩnh hội được hết. Hơn nữa, họ thông thường không cần đến những thông tin đó, điều họ muốn được biết là làm thế nào bạn và công ty của bạn cũng như sản phẩm của bạn phù hợp với điều kiện, cuộc sống của họ. Họ muốn nghe câu chuyện của chính bạn. Nhiều doanh nhân có thể biết chính xác làm thế nào để đưa dữ liệu vào bảng biểu hay lập biểu đồ trên Powerpoint, nhưng lại rất ít người biết làm thế nào để kể một câu chuyện đi vào lòng người.Hãy cố gắng luyện tập và học để trở thành một người kể chuyện hấp dẫn.

5. Hãy viết một cuốn sách bán chạy nhất

Đừng nghĩ rằng đây là một việc khó. Hầu như bất cứ ai cũng có thể góp mặt trong danh sách sách bán chạy nhất trên tờ NY Times hay WSJ nếu họ có thể tìm đủ số người mua khoảng 2500 bản bằng cách nhờ bạn bè hay đối tác chẳng hạn, hoặc thậm chí tự bỏ tiền ra.

Nếu cuốn sách của bạn trị giá 25 USD, chi phí tiền đặt hàng cho 2500 bản là 62,500 USD, tính thêm cả chi phí “quà tặng” cho bạn bè hay đối tác thì tổng chi phí khoảng 75,000 USD. Con số này so với học phí MBA chỉ là một phần nhỏ. 

Trong trường hợp bạn muốn thuê người viết, phí viết hộ vào khoảng 0.5 USD một từ và 25,000 USD cho cả cuốn sách, cộng với chi phí 75,000 USD ở trên thì bạn cũng chỉ mất khoảng 100,000USD, vẫn thấp hơn chi phí học MBA. Một khi cuốn sách của bạn được xếp hạng bán chạy nhất, tên tuổi, vị thế thương hiệu của bạn lập tức sẽ được nâng tầm, mở rộng. Ngay cả khi bạn không có ý định trở thành tác giả có cuốn sách bán chạy nhất, mà chỉ viết sách, xuất bản và tự mình quảng cáo thì cuốn sách đó cũng coi như một tấm danh thiếp hiệu quả trong công việc kinh doanh của bạn. Gửi tặng cuốn sách đó như một món quà tới khách hàng có thể mở ra nhiều cơ hội cho bạn hơn là việc chỉ đơn giản giới thiệu tôi là một thạc sỹ quản trị kinh doanh.

Hồng Nhung (CIEC)  - Theo BusinessInsider